“Kim cương là mãi mãi”_ chiến dịch PR thần sầu làm thay đổi lịch sử thế giới.

Có khi nào bạn tự hỏi, tại sao kim cương là biểu tượng của tình yêu, tại sao kim cương là vĩnh hằng và tại sao kim cương lại đắt đến thể?

Thực chất, mỗi năm có hơn 140 triệu carat kim cương được khai thác, nên kim cương giá cao không phải là do khan hiếm. Tuy hơn một nửa giá trị kim cương nằm ở khâu chế tạo cuối cùng nhưng giá trị thật của nó vẫn chưa bằng 50% số tiền bạn bỏ ra.

Hay là do kim cương là biểu tượng của tình yêu, sự vĩnh hằng và quyền lực chăng? Nhưng rất bất ngờ nó chỉ mang ý nghĩa đó từ những năm nửa đầu thế kỉ 20 mà thôi. Bí mật chính là ở chiến lược marketing-PR thần sầu thành công nhất mọi thời đại của hãng kim cương nổi tiếng De Beers.

 

 

Để khôi phục nó, De Beers đã tiến hành chiến dịch marketing đại tài nhằm “Huyền thoại hóa kim cương” gắn nó với “tình yêu và hôn nhân.” thay vì chỉ coi nó là mặt hàng xa xỉ của nhà giàu. Kế hoạch của họ là thế khiến tất cả những ai đang chuẩn bị tiến tới hôn nhân thì bắt buộc phải có một chiếc nhẫn kim cương”.
 
 

 

 

 

Vậy đây là một chiến dịch PR đại tài hay là một vụ “chém gió” vĩ đại nhất lịch sử. Kim cương cũng không phải là vĩnh hằng, nó cũng có chu kì bán rã, bị đập vỡ hay hao mòn,…  Và cái giỏi của De Beers chính là tự tạo ra giá trị để bán cho khách hàng thay vì tìm ra các sản phẩm có giá trị rồi đem bán.